วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

ซีรีส์ "ปฏิรูปการศึกษา" ณ โรงเรียนนอกกะลา


ช่วงคุย กับครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง
ถาม : อยากให้เด็กจบจากที่นี่ เป็นเด็กแบบไหน สอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ หรืออะไร
ครูใหญ่ : เราก็ไม่รู้ว่า อนาคตอาชีพไหนจะยังรอด อาชีพไหนจะไม่มีอีก
สิ่งที่เราหวังก็คือ เขาจะทำอาชีพไหนก็ได้ แต่ให้สามารถดำเนินชีวิตได้ด้วยตัวเอง และหาสิ่งที่ทำแล้วมีความหมายและมีคุณค่ากับตัวเองและสังคม
ชีวิตที่มีความหมายต่อตัวเอง มีคุณค่าน้อย
ชีวิตทีมีความหมายต่อคนอื่น มีคุณค่าเยอะ

เมื่อเขาเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองทำ
เขาจะเห็นเป้าหมายในชีวิต
และรู้ว่าตัวเองควรทำอะไร

#โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

"โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ... โรงเรียนต้นแบบ และโรงเรียนในฝัน (ของผม)"
มาถ่ายรายการ #สามัญชนคนไทย ซีรีส์ "ปฏิรูปการศึกษา"ที่โรงเรียนนี้ ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบที่น่าสนใจมากๆๆ (จนอยากมาเรียนเองเลย ฮะๆ) เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนแนวใหม่ มีตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมต้น แต่มีเด็กรุ่นละแค่ 25 คนเท่านั้น ค่าเล่าเรียนฟรี มีอาหารให้ด้วย บรรยากาศรีแล็กซ์ ไม่มีการใช้แบบเรียน ไม่มีโต๊ะเรียน ไม่เน้นบังคับเรื่องเครื่องแบบ-ทรงผม ไม่มีการลงโทษ ไม่มีอบรมหน้าเสาธง ไม่มีเสียงอ๊อดเสียงกริ่งใดๆ แม้กระทั่งไม่มีการสอบแข่งขันจัดอันดับอะไรด้วย
จุดที่แปลกออกไปจากโรงเรียนอื่นๆ คือ ไม่ได้จัดการเรียนการสอนเป็นรายวิชาๆ เป็นรายเทอม แล้วสอบ

 ... แต่จะเริ่มจากกิจกรรม "จิตศึกษา" ในแต่ละวัน ให้เด็กได้เรียนรู้ตนเอง ค้นหา พัฒนาตนเอง สร้างความกล้าคิดกล้าแสดงออก ฯลฯ พร้อมๆ กันทั้งชั้นและครู
จากนั้น จะเรียนแบบ PBL (problem based learning) คิดโจทย์ให้เด็กมาทำร่วมกันเป็น เช่น ช่วงเดือนนี้มีหัวข้อ "เส้นใย" เด็กทุกคนก็จะไปช่วยกันหาความรู้เกี่ยวกับเส้นใย (ไม่ว่าจะความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์ สังคม ศิลปะวัฒนธรรม ฯลฯ) มาร่วมกันพัฒนาต่อ หาสิ่งที่อยากรู้ต่อ และลงมือทำ .... จบช่วง ก็เปลี่ยนหัวข้อใหม่ สำหรับช่วงเดือนใหม่ แต่หัวข้อพวกนี้ก็ดึงมาจากหลักสูตรปรกตินะ ... แถมมีช่วง PLC (professional learning community) ที่ผู้ปกครองจะต้องมาเข้าร่วมคิดและทำกิจกรรมกับทางครูโรงเรียนด้วย

สิ่งที่รู้สึกได้เลยคือ เด็กๆ ดูมีความสุขดีมาก และเป็นเพื่อนเป็นพี่น้องกันทั้งโรงเรียนเลย ... และดูมีความกล้าในการแสดงออกสูง รู้จักตัวเองว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร ...แต่ ผลสัมฤทธิ์ทางการสอบวัดระดับ เช่น โอเน็ต ก็ดีด้วยนะ แปลกดี (คือเนื้อหาสาระ มันสอดแทรกลงไปในกิจกรรมเอง โดยไม่ได้ต้องมานั่งเรียนเล็กเชอร์ตามตำรา)

ความสำเร็จของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานี้ นอกจากจะสร้าง "พลเมือง" รุ่นใหม่ในศตวรรษที่ 21 แล้ว (คือ นอกจากจะรู้จักตนเอง รู้จักสังคม แต่เก่งเรื่องเทคโนโลยีด้วย) ยังกลายเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศดำเนินงานตาม ... ตอนนี้มีเครือข่ายที่จัดการสอนแบบนี้เลยอีกกว่า 60 โรงเรียน และที่ใช้เป็นแนวทางพัฒนาโรงเรียนอีกเป็นพันโรง ... แถมมีองค์กรต่างๆ มาขอเข้าอบรมเรียนรู้แน่นทุกวันเลย (วันนี้ ก็มีนักศึกษาด้านประถมวัยของ ม. กาฬสินธุ์ มาดูงานเยอะเลย)

 จาก FB
Jessada Denduangboripant
Khawaree Pholdee

 รับชมแบบเต็ม รายการสามัญชนคนไทย ตอน การศึกษาสร้างพลเมือง
ติดตามชมรายการสามัญชนคนไทย วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2561 เวลา 22.00 - 22.55 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live

2 ความคิดเห็น:

  1. เปลี่ยนข่าวชีวิต !!!!
    นี่คือการเปลี่ยนแปลงของชีวิต! ชื่อของฉันคือคุณบุษราคัมฉันมาจากประเทศไทย เนื่องจากการวิเคราะห์ทางการเงินเฉพาะสัญญาที่ฉันจัดการเมื่อเดือนที่แล้วไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจรับเงินกู้ แต่ไม่เคยอนุมัติเพราะคะแนนเครดิตของฉันไม่ดี ไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้หญิงจากองค์กรของฉันเข้ามาและบอกฉันเกี่ยวกับ บริษัท เงินกู้ของ บริษัท DIVINE MOON ออนไลน์ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% และกำหนดการชำระเงินที่ดีขึ้น และเธอก็บอกฉันว่าเธอถูกโกงสองสามครั้งจนกระทั่งเธอถูกเรียกตัวไปยัง บริษัท เงินกู้ของสหกรณ์ออฟดิวมูน จากนั้นฉันก็ติดต่อพวกเขาใน divinemooncooperativeloan@gmail.com และพวกเขาก็ให้เงินกู้ฉันฉันมีความสุขมาก

    ตอบลบ
  2. เรียน
    คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้เงินกู้ระหว่าง 5,000 ยูโรและ 50,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อธุรกิจหรือ บริษัท สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อบ้านสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมลงทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพ ฯลฯ )
    หรือคุณถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งข้อหรือข้ออื่น ๆ ?
    สมัครตอนนี้และรับสินเชื่อทางการเงินจริงที่ประมวลผลและอนุมัติภายใน 3 วัน
    บริษัท เงินกู้ร่วมดวงจันทร์ที่ศักดิ์สิทธิ์เราเป็น "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองในระดับสากล" ที่ให้สินเชื่อทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของคุณ
    การชำระคืนเงินกู้ของเราเริ่มต้น 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากที่คุณได้รับเงินกู้ของคุณและระยะเวลาการชำระคืนอยู่ในช่วงระหว่าง 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการตามคำขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงผ่านอีเมลนี้: divinemooncooperativeloan@gmail.com


    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม:____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นสินเชื่อ: ________________
    ระยะเวลาการให้สินเชื่อ: _________________________
    วัตถุประสงค์สำหรับสินเชื่อ: ______________________
    วันเกิด:___________________________
    เพศ:_______________________________
    สถานภาพการสมรส:__________________________
    ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ:_______________________________
    อาชีพ:____________________________
    โทรศัพท์มือถือ:__________________________

    ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบสนองทันทีไปที่: divinemooncooperativeloan@gmail.com

    ขอขอบคุณ.
    ดวงจันทร์ศักดิ์สิทธิ์
    ผู้อำนวยการ
    บริษัท เงินกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ดวงจันทร์
    อีเมล์: divinemooncooperativeloan@gmail.com

    ตอบลบ